Thứ Ba, 7 tháng 1, 2020

Hai năm rưỡi sau khi Ả Rập Xê Út, UAE, Ai Cập và Bahrain tiến hành tẩy chay đối thủ Qatar

Hai năm rưỡi sau khi Ả Rập Xê Út, UAE, Ai Cập và Bahrain tiến hành tẩy chay đối thủ Qatar, bộ tứ đang hướng tới Doha cho một giải đấu bóng đá vào ngày 24 tháng 11 - một người thay đổi cuộc chơi trong tranh chấp vùng Vịnh.

Trong trường hợp không có các thủ tục quan trọng của Qatar hoặc các cử chỉ tiết kiệm mặt, có vẻ như lo ngại về khả năng Iran đe dọa sản xuất và vận chuyển dầu đã buộc Riyadh và các đồng minh của họ phải đưa Doha trở lại thế chính.

Điều quan trọng nhất cần theo dõi là liệu biên giới của Qatar với Ả Rập Saudi, biên giới đất liền duy nhất của quốc gia bán đảo với phần còn lại của Vịnh, sẽ mở cho trận đấu hay không.

Sigurd Neubauer, một nhà phân tích tại Diễn đàn Quốc tế Vùng Vịnh có trụ sở tại DC cho biết, nếu biên giới mở ra cho trò chơi bóng đá, nó sẽ mở ra cho khách thường xuyên.

Đây sẽ là người thay đổi cuộc chơi, anh nói với Asia Times, vì nó có thể dẫn đến việc dỡ bỏ vĩnh viễn phong tỏa trên không và trên không đối với Qatar và hãng hàng không quốc gia béo bở của nó, Qatar Airways.

Kết nối khí Ai Cập
Trong khi Ả Rập Xê Út, UAE và Bahrain có thể tinh tế trong mối quan hệ hợp tác với Qatar, Ai Cập đã sẵn sàng lên cấp độ tiếp theo để đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng quan trọng cho 90 triệu dân.

Trong tuần qua, công ty khí đốt nhà nước của Qatar tuyên bố rằng khoản đầu tư 4,4 tỷ USD vào Ai Cập - một trong những quốc gia được cho là tẩy chay nó - đã bắt đầu mang lại kết quả.

Dầu mỏ Qatar Qatar vui mừng thông báo khởi động thành công dự án Nhà máy lọc dầu của Công ty lọc dầu Ai Cập (ERC) đặt tại Mostorod, phía bắc thủ đô Cairo của Ai Cập, một tuyên bố của công ty cho biết.

Tất cả các đơn vị nhà máy lọc dầu ERC hiện đang hoạt động thành công và dự kiến ​​sẽ tăng sản lượng đầy đủ trước khi kết thúc quý 1 năm 2020, điều này sẽ làm giảm sự phụ thuộc của Ai Cập vào các sản phẩm dầu mỏ nhập khẩu.

Qatar đã âm thầm cung cấp khí đốt cho UAE láng giềng trong quá trình phong tỏa, nhưng khoản đầu tư lớn vào Ai Cập - lớn nhất trong thế giới Ả Rập và Châu Phi - có nghĩa là Doha sẽ tiến thêm một bước để thể hiện sự phù hợp chiến lược của mình.

Với Ả Rập Saudi, một người bảo trợ chính của Ai Cập, tập trung vào việc làm dịu căng thẳng vùng Vịnh, những thỏa thuận như thế này có thể ngày càng được bật đèn xanh, nếu họ thậm chí còn yêu cầu một phước lành.

Nhà phân tích Neubauer cho biết, Ai Cập là quốc gia đông dân nhất trong thế giới Ả Rập và ngay cả khi [Tổng thống] Sisi liên kết với Saudi, Ai Cập đã không trục xuất bất kỳ công dân Qatar nào trong thời gian phong tỏa và cho phép người Ai Cập tiếp tục làm việc và gửi kiều hối.

Đổi lại, Doha cho thấy sự sẵn sàng cách xa khỏi đồng minh chủ chốt của mình thông qua việc phong tỏa: Thổ Nhĩ Kỳ.

Quyết định đầu tư vào Qatar của Ai Cập là một quyết định chiến lược và nó đã gây phẫn nộ cho [Tổng thống] Erdogan. Vì vậy, đây là một dấu hiệu khác mọi thứ đang đi đúng hướng, ông Neubauer nói thêm.

Thức dậy Aramco
Đối với Ai Cập, một phẩm chất quan trọng chống lại Qatar là mối quan hệ với Anh em Hồi giáo và hỗ trợ cho cuộc nổi dậy chống chính phủ năm 2011. Nhưng đối với Ả Rập Saudi, vấn đề chính là mối quan hệ với kẻ thù truyền kiếp Iran.

Nhưng với chiến dịch gây áp lực tối đa của Mỹ đối với Tehran giờ đây được hiểu là bị giới hạn trong các lệnh trừng phạt và với việc Teheran thể hiện sự sẵn sàng đánh vào các chế độ quân chủ Ả Rập nơi nó gây tổn thương - ngành dầu khí - Qatar có thể ngày càng được coi là trung gian tiềm năng cho các nước láng giềng dễ bị tổn thương, chứ không phải là một spoiler.

Thái tử Mohammed bin Salman của Ả Rập Saudi, chỉ vài năm trước khi bắt đầu đối thủ với mọi đối thủ từ Houthis của Yemen đến Iran, đã thay đổi vị trí của mình kể từ mùa hè.

Thiệt hại cho các cơ sở của Aramco Saudi vào tháng trước đã dẫn đến nguy cơ leo thang với Tehran, và bằng cách mở rộng, tầm quan trọng của sự thống nhất vùng Vịnh và chủ nghĩa đa phương. Đối với UAE, các cuộc tấn công vào tàu chở dầu ngoài khơi vào đầu mùa hè này cũng có tác động tương tự.

Các cuộc tấn công chớp nhoáng vào các cơ sở Aramco đã xóa sạch một nửa sản lượng dầu của Ả Rập Xê Út trong một vài giờ, gây thiệt hại không chỉ về thể chất mà cả các nhà đầu tư quốc tế buộc phải cân nhắc rủi ro an ninh mới trong bối cảnh định giá IPO.

Không có phản ứng của quân đội Hoa Kỳ đối với các cuộc tấn công Aramco, Saudis đã cho thấy họ sẽ gánh chịu gánh nặng của người hàng xóm hùng mạnh như thế nào.

James Sự kết hợp của những cuộc tấn công vào tháng 9 và nghi ngờ về độ tin cậy của Hoa Kỳ đã thuyết phục được UAE và Saudis rằng họ cần bắt đầu giảm bớt căng thẳng, James nói, James Dorsey, một thành viên cao cấp của Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam ở Singapore.

Và điều đó liên quan đến Qatar và Iran.

Trong trường hợp của Qatar, các quốc gia vùng Vịnh sẽ tìm kiếm một sự hiểu biết cho phép tất cả các bên giữ thể diện.

Nhưng Doha, trong quá trình phong tỏa đã nắm lấy các trang trại bò sữa và chuyển sang thương mại lớn hơn với Iran, dường như không bao giờ quay trở lại phụ thuộc vào nhập khẩu thực phẩm qua biên giới đất liền với Ả Rập Saudi.

Bất kể thỏa hiệp nào bạn tìm thấy, nó sẽ không trở lại hiện trạng. Sẽ mất một thời gian để chữa lành vết thương, Dorsey nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

khi đại diện của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ 14 quốc gia ngồi xuống tại Baku

khi đại diện của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ 14 quốc gia ngồi xuống tại Baku vào tháng tới cho một cuộc họp của ủy ban giám sát cấp bộ...