Thứ Ba, 7 tháng 1, 2020

khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tìm cách thành lập chính phủ

khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tìm cách thành lập chính phủ tiếp theo của mình trong tuần này,  người Palestine ở Gaza đang đứng trước những gì tương lai đang chờ đợi dải lãnh thổ bị bao vây của họ.

Cuộc trò chuyện trong các quán cà phê, trên xe buýt và trên phương tiện truyền thông xã hội phản ánh cảm giác rằng chiến thắng cánh hữu của Netanyahu sẽ không mang lại điều gì cho người Palestine ngoài các cuộc tấn công của Israel.

Lái xe taxi này rất trí tuệ. Ông nói về cuộc bầu cử ở Israel với hành khách bên cạnh và nói rằng nền dân chủ ở Israel đã khiến Netanyahu có thể bị truy tố và sau đó được bầu, nhà hoạt động truyền thông xã hội Abir Mourad bình luận khô khan.

Bầu Israel bầu chọn, và chúng tôi khóc, Gawdat Abou Ramadan, 20 tuổi, nói.

Những người khác cho thấy không có hứng thú. Cư dân Gaza, Nour, 28 tuổi, đã tweet: Tôi có thể quan tâm ít hơn, bởi vì họ không đại diện cho chúng tôi, dù phải, trung tâm hay trái.

Chính quyền Hồi giáo Hamas vẫn tiếp tục như thể sẽ không có gì thay đổi.

Trong những tuần gần đây, Hamas đã loại bỏ các cuộc biểu tình ở biên giới với Israel, khiến những người biểu tình tránh xa vùng đệm quân sự hóa và cắt giảm cuộc tuần hành được sử dụng để huy động cư dân từ khắp Gaza mỗi thứ ba. Họ cũng đã tạm dừng việc gửi diều đang cháy tới vùng đất Palestine bị chiếm đóng.

Những biện pháp này xuất phát từ những nỗ lực ngoại giao của Ai Cập, Qatar và Liên Hợp Quốc - tất cả những người này đã phái đoàn đến Gaza trong những tháng gần đây - để làm trung gian giữa chính quyền ở Gaza và Israel. Mục tiêu là để đạt được một sự hiểu biết bền vững sẽ làm dịu cuộc bao vây trên dải đất, để đáp lại sự chấm dứt các cuộc biểu tình của người Palestine ở gần biên giới.

Sự hài lòng thận trọng
Nhà văn và nhà phân tích chính trị Mostafa Ibrahim nói với Asia Times rằng ông hy vọng Israel sẽ duy trì các thỏa thuận giải trừ trước đây với đảng Hồi giáo Hamas, nơi cai trị dải đất này.

Tiết kiệm Israel đã đưa ra thị trường thỏa thuận với Hamas ở Gaza như một thành tựu, ông Ib Ibimim nói với Asia Times.

Nhà phân tích đã trích dẫn sự bình tĩnh được thi hành bởi chính quyền của Gaza vào ngày kỷ niệm đầu tiên của Tháng ba vĩ đại trở lại vào ngày 30 tháng 3. Năm ngoái, 171 người biểu tình Palestine đã bị quân đội Israel giết chết trong một ngày, trong khi hàng ngàn người khác bị bắn vào chân và bỏ đi vết thương thay đổi cuộc sống .

Năm nay, những người biểu tình ở cách xa hàng rào, không tổ chức tuần hành đêm và kiềm chế không gửi diều đang cháy.

Ibrahim tin rằng chính phủ mới của Netanyahu sẽ tiếp tục đưa ra những nhượng bộ cho Dải Gaza miễn là nó có thể đối phó với một Hamas bị cô lập (bị giải tán khỏi Chính quyền Palestine ở Bờ Tây bị chiếm đóng).

Tất cả đều phục vụ lợi ích của Israel, ông nói.

Các cuộc đối đầu ở Gaza không phải là một quy tắc mang lại lợi ích chính trị, nhà phân tích nói.

 Trong các tuyên bố truyền thông gần đây, Netanyahu tuyên bố ông sẽ không trao Dải Gaza cho Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, một vị trí cho thấy sự chia rẽ chính trị của Palestine không phải là điều xấu đối với Israel.

Hamas, Ibrahim nói,  hài lòng thận trọng với sự hiểu biết hiện tại với Israel, vì sự tin tưởng vào nhà tài trợ Ai Cập, đã đảm bảo với đảng rằng Israel đã đồng ý với các điều kiện của nó.

Cam kết đáng nghi của Israel
Hamas nói rằng họ không quan tâm đến kết quả bầu cử, nói với Asia Times rằng tất cả các nhà lãnh đạo Israel đã xử lý hồ sơ của người Palestine theo cách tương tự, và tất cả các nhà lãnh đạo của họ đều có máu Palestine trên tay họ.

Phát ngôn viên của Ham Hamas [Israel] và tất cả các tổ chức, đảng phái và nhân vật chính trị của nó, như một nhà nước cực đoan được thành lập về giết chóc, tội ác và chiếm đóng, ông phát ngôn viên Abdel Latif Al-Qanou nói.

Essam al-Daalis, phó chủ tịch văn phòng chính trị Hamas, đã lên Twitter để bày tỏ quan điểm của mình.

Một số kết quả của cuộc bầu cử ở Israel, trong bối cảnh thiên vị của chính quyền Trump đối với sự chiếm đóng, áp đặt cho chúng tôi người Palestine một thách thức mới, ông nói.

Thách thức đó,  Daalis tiếp tục, là  “ đoàn kết đằng sau kháng chiến (viết tắt cho Hamas), để đối đầu với sự hủy diệt đang diễn ra về nguyên nhân Palestine và cái gọi là 'Deal của thế kỷ”.

Kiến trúc sư của thỏa thuận hòa bình đã hứa, con rể của Trump và lãnh sự Trung Đông Jared Kushner, gần đây đã trì hoãn việc công bố cho đến tháng Sáu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

khi đại diện của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ 14 quốc gia ngồi xuống tại Baku

khi đại diện của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ 14 quốc gia ngồi xuống tại Baku vào tháng tới cho một cuộc họp của ủy ban giám sát cấp bộ...