Thứ Ba, 7 tháng 1, 2020

qatar Airways, một trong những hãng hàng không toàn cầu được xếp hạng hàng đầu

qatar Airways, một trong những hãng hàng không toàn cầu được xếp hạng hàng đầu, đã quay trở lại không phận Syria - lợi ích mới nhất của việc làm tan mối quan hệ giữa Damascus và các đối thủ thời chiến.

Giấy phép đã được cấp giấy phép dựa trên yêu cầu của Qatar, theo một tuyên bố của Bộ Giao thông Vận tải Syria phát hành vào cuối tháng trước.

Hiện tại chỉ có một số hãng hàng không quốc tế hạ cánh ở Damascus, bao gồm Aeroflot của Nga, Iraqi Airways, Fly Baghdad, Al-Nasser Wings, Sudanese Airways và Iran Air, trong khi Trung Đông của Lebanon đã điều hành các chuyến bay qua nước láng giềng trong suốt cuộc nội chiến.

Một công ty hàng không tư nhân của Syria, Cham Wings, điều hành các chuyến bay thường xuyên đến Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, trong khi hãng hàng không quốc gia của Syria, Syrian Arab Airlines, đi đến một số điểm đến trong khu vực, bao gồm Ai Cập, UAE, Kuwait và Bahrain.

Sự trở lại của tàu sân bay quốc gia Qatar với không phận Syria xuất phát từ những nỗ lực ngoại giao của Iran nhằm thúc đẩy bình thường hóa quan hệ giữa Syria và nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ  -  và, bằng cách mở rộng, đồng minh chủ chốt của Thổ Nhĩ Kỳ Qatar. Sự phản đối này đã được Bộ trưởng Ngoại giao Iran Javad Zarif, người đến thăm Damascus vào ngày 16 đến 17 tháng 4, đến trực tiếp từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Tehran duy trì mối quan hệ bền chặt với cả Ankara và Doha, mặc dù có sự ủng hộ không ngừng của kẻ thù, Tổng thống Bashar al-Assad.

Hiệu quả ngay lập tức của chuyến thăm của Zarif là kích hoạt - hoặc kích động - Saudis tái tham gia với Damascus. D ays sau đầu nhà ngoại giao Iran đã đến thăm thủ đô Syria, Nga Presidential Envoy Alexander Lavrentiev cũng hạ cánh tại Damascus, lần này mang theo một lời đề nghị từ đối thủ Riyadh.

Hoàng tử Ả Rập Saudi Mohammad Bin Salman đã làm việc để bóp nghẹt Doha để đệ trình trong hai năm qua bằng cách đình chỉ quan hệ và áp đặt lệnh cấm vận làm tê liệt đối với quốc gia giàu khí đốt này vào tháng 6 năm 2017. Hoàng tử mạnh mẽ được biết đến như MBS muốn hòa bình với Assad hơn là cho phép người Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ hoặc Iran có được chỗ đứng nhỏ nhất ở Damascus.

Lợi ích ngoại giao kín đáo
Sự trở lại mang tính biểu tượng của Qatar Airlines cho không phận Syria đạt được những lợi ích tức thì, thấp cho cả Damascus và Doha. Để bắt đầu, nó giúp cả hai nước thoát khỏi sự cô lập áp đặt lên họ - Qatar bởi Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) và Syria của cộng đồng quốc tế.

Khi Ả Rập Saudi, cùng với Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Bahrain và Ai Cập, áp đặt lệnh cấm vận đối với Qatar hai mùa hè trước, không phận của bốn quốc gia phong tỏa này đã bị phong tỏa đối với Qatar Airways.

Syria đã ra khỏi giới hạn, đã cấm tàu ​​sân bay Qatar về sự hỗ trợ của Doha cho phe đối lập vũ trang Syria kể từ năm 2011.

Do đó, hành trình bay của Qatar Airlines tăng từ 90 phút trở lên, đảm bảo các điểm dừng chân tại các thủ đô trung lập như Muscat, hoặc buộc các máy bay phải đi đường vòng dài qua Thổ Nhĩ Kỳ hoặc Iraq, bằng chi phí thời gian, tiền bạc và sự hài lòng của khách hàng.

Qatar Airways vào tháng 2 năm 2018 đã báo cáo khoản lỗ 69 triệu đô la do phong tỏa do Saudi dẫn đầu. Do đó, khả năng bay qua Syria, một quốc gia rộng lớn giáp biên giới Iraq, Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ, Lebanon và Biển Địa Trung Hải, do đó sẽ giúp đơn giản hóa các tuyến bay.



Đối với Damascus, sự trở lại của Qatar Airlines có nghĩa là một dòng tiền thường xuyên - bằng đô la Mỹ - vào kho bạc của Syria vào thời điểm quan trọng đối với nền kinh tế Syria, vốn đang phải vật lộn dưới sức nặng của lệnh trừng phạt và thiếu hụt nhiên liệu .

Đây là một khúc dạo đầu, dường như, cho phép Qatar Airlines tiếp tục các chuyến bay đến và đi từ Sân bay Quốc tế Damascus. Điều này làm tăng hy vọng rằng một động thái như vậy sẽ kích hoạt Ả Rập Saudi hành động tương tự, chẳng hạn như nối lại các chuyến bay thương mại - và thậm chí cả quan hệ ngoại giao - với Damascus.

Cuộc nổi dậy do Qatar hậu thuẫn
Về mặt ngoại giao, đây là Damascus xa nhất và Doha đã đi để cải thiện quan hệ kể từ khi Qatar đặt toàn bộ sức mạnh của mình sau phe đối lập Syria 8 năm trước. Sự thay đổi chính sách đó diễn ra bất chấp mối quan hệ nồng ấm trước đây giữa cựu vương của Qatar, Hamad Bin Khalifa al-Thani và Tổng thống Assad. Không rõ chính xác những gì đã xảy ra giữa hai nước, ngoài suy đoán rằng người Qatar muốn tiêm các phần tử Hồi giáo liên kết với Anh em Hồi giáo vào chính phủ Syria.

Trước những thành công rõ rệt ở Tunisia, Ai Cập và Libya, tiểu vương quốc Qatar ủng hộ những nỗ lực thay đổi chế độ ở Syria, kênh vệ tinh Al-Jazeera có trụ sở tại Doha của ông trở thành cơ quan ngôn luận chính thức cho phe đối lập Syria - dẫn đến việc nó bị cấm ở Damascus.

Các nhóm thánh chiến trên chiến trường Syria thường xuyên nhận được tiền mặt và vũ khí từ người Qatar. Theo tờ Thời báo Tài chính , Qatar đã trả tới 3 tỷ đô la cho các nhóm vũ trang Syria trong hai năm đầu tiên của cuộc xung đột, với số tiền lên tới 50.000 đô la mỗi lần đào thoát khỏi quân đội Syria.

Nhưng vào tháng 6 năm 2013, tiểu vương đột nhiên thoái vị  ủng hộ con trai của mình, Tiểu vương quốc Tamim Bin Hamad hiện tại. Cùng năm đó, nhà lãnh đạo yêu thích mọi thời đại của Doha, Tổng thống Ai Cập Mohammad Morsi, đã bị lật đổ bởi một cuộc đảo chính quân sự do Tướng Abdul Fattah al-Sisi lãnh đạo, gây thêm tổn hại cho ảnh hưởng khu vực của Qatar.

Tài trợ cho phe đối lập Syria bắt đầu cạn kiệt khi cuộc tranh cãi giữa Qatar và Saudi nổ ra vào năm 2017, khi nhiều thành viên phe đối lập Syria buộc phải lựa chọn giữa Riyadh và Doha. Chỉ những người có chương trình nghị sự Hồi giáo hoặc thành viên chính thức của Huynh đệ Hồi giáo vẫn gần gũi với người Qatar, xứng đáng có một danh sách đen tự động từ Riyadh.

Một cách kín đáo, chế độ quân chủ vùng Vịnh bị cô lập bắt đầu cải thiện mối quan hệ với Damascus.

Vào tháng 3 năm 2018, các liên đoàn thể thao của Syria và Qatar đã ký thỏa thuận hợp tác, theo báo cáo của Iran. Hai tháng sau, nhà báo điều tra người Anh Robert Fisk báo cáo rằng các mối quan hệ đang được thiết lập lại với Qatar ở mức độ khiêm tốn. Một tháng tư, ngoài sự đột phá của Qatar Airlines, lệnh cấm đối với trang web của al-Jazeera đã được dỡ bỏ ở Syria - một điều khác cử chỉ mà hầu như không được chú ý giữa các phát triển tin tức lớn khác trong khu vực.

Nhà phân tích Qatar, Cinzia, nhà phân tích của Qatar cho biết, các nhà lãnh đạo vùng Vịnh đang chậm rãi và lặng lẽ khám phá các lựa chọn của họ để tái hôn  Bianco.

Phát biểu với Asia Times, nhà phân tích cao cấp tại Gulf Analytics có trụ sở tại Washington nói thêm rằng họ sẽ rất quan trọng trong giai đoạn tới để quan sát chế độ quân chủ nào - Saudis hay Qataris - sẽ được đón nhận nồng nhiệt hơn ở Damascus.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

khi đại diện của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ 14 quốc gia ngồi xuống tại Baku

khi đại diện của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ 14 quốc gia ngồi xuống tại Baku vào tháng tới cho một cuộc họp của ủy ban giám sát cấp bộ...