Thứ Ba, 7 tháng 1, 2020

khi đại diện của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ 14 quốc gia ngồi xuống tại Baku

khi đại diện của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ 14 quốc gia ngồi xuống tại Baku vào tháng tới cho một cuộc họp của ủy ban giám sát cấp bộ của họ, họ sẽ phải đối mặt với một vấn đề nan giải: họ sẽ nhận ra đại diện nào của thành viên sáng lập Venezuela?

Quốc gia Nam Mỹ - và là nơi nắm giữ trữ lượng dầu đã được chứng minh lớn nhất thế giới - hiện đang trải qua cuộc xung đột dân sự tồi tệ nhất trong nhiều năm. Chính trị gia đối lập và Chủ tịch Quốc hội Venezuela Juan Guiado đã tuyên bố mình là tổng thống lâm thời của đất nước, giành được sự ủng hộ từ Hoa Kỳ và một số quốc gia Nam Mỹ và Châu Âu.

Tổng thống Venezuela đang bị trói buộc, Nicolas Maduro, đã kêu gọi rõ ràng về OPEC vì sự hỗ trợ và hợp tác của công ty Hồi giáo trong cuộc chiến chống lại Guaido. Nhưng nhà lãnh đạo phe đối lập cũng có thể  gửi một đại diện  đến thủ đô Azeri cho cuộc họp mặt ngày 17-18 / 3.

Mặc dù đây không phải là lần đầu tiên OPEC phải đối phó với những câu hỏi hóc búa như vậy - các nhà lãnh đạo đối thủ của Libya đã đặt ra một vấn đề nan giải tương tự sau khi lật đổ Muammar Gadhafi - nó đặt ra một thách thức liên tục cho liên minh dầu mỏ 59 tuổi.

Herman Wang, Chuyên gia phân tích tin tức cấp cao của S & P Global Platts cho biết, trong khi OPEC có thể nói đây là một tổ chức phi chính trị, chỉ cố gắng mang lại sự ổn định cho thị trường dầu mỏ.

Thời gian thú vị
Bế tắc ở Venezuela không phải là cuộc khủng hoảng quan hệ quốc tế duy nhất thách thức tổ chức này trong những năm gần đây.

Chúng bao gồm các bộ phận địa chiến lược lớn giữa một số thành viên hàng đầu của nó, cụ thể là Ả Rập Saudi và Iran, cũng như cuộc khủng hoảng vùng Vịnh kéo dài 20 tháng giữa một khối do Saudi dẫn đầu và Qatar - một bộ phận mà nhiều người coi là nhân tố của Doha quyết định rời khỏi OPEC vào tháng 12 năm ngoái.

Trong khi đó, có sự tiến bộ ổn định của luật chống cartel được gọi là NOPEC thông qua cơ quan lập pháp của một đồng minh quan trọng của Ả Rập Xê Út, Hoa Kỳ, nơi Tổng thống Donald  Trump cũng không giấu giếm việc ông không thích tổ chức này và thường xuyên chống lại những nỗ lực nhận thức của mình để tăng giá dầu.

Đồng thời, những nỗ lực của OPEC nhằm tăng cường ảnh hưởng thị trường dầu đang suy giảm đã khiến nước này hợp tác chặt chẽ hơn với thành viên không thuộc OPEC ngày càng có ảnh hưởng, Nga.

Sự hợp tác này cho đến nay đã có hình thức hai thỏa thuận để cắt giảm sản lượng và bắt giữ giá dầu giảm.

Hợp tác của Nga Nga đã góp phần bảo vệ sự ổn định thị trường, ông Neil Neil Atkinson, người đứng đầu Bộ phận Thị trường và Công nghiệp Dầu khí tại Cơ quan Năng lượng Quốc tế, nói với Asia Times. Với điều này, thị trường dầu mỏ đã bước sang một giai đoạn mới.

Bất chấp những nỗ lực do Saudi dẫn đầu để chính thức hóa sự hợp tác này, cho đến nay, Nga đã từ chối trở nên gắn bó quá chặt chẽ với OPEC.

Wang Trong khi liên minh với Nga mang lại cho OPEC nhiều sức mạnh hơn, ông Wang nói, các công ty dầu khí của Nga đang đẩy lùi chống lại một thỏa thuận chính thức hơn. Một phần điều này có thể là vì họ muốn tránh bất kỳ sự sụp đổ nào từ NOPEC, nhưng cũng vì họ muốn có một bàn tay tự do hơn trong việc quyết định những gì họ sản xuất và khi nào.

Đằng sau tất cả những điều này cũng là một số xu hướng dài hạn trên thị trường dầu mỏ toàn cầu, với sự xuất hiện của Hoa Kỳ không chỉ là người tiêu dùng dầu hàng đầu thế giới mà còn là nhà sản xuất hàng đầu của nó.

Thật vậy, các thành viên không thuộc OPEC nói chung đã tăng thị phần của họ trên thị trường dầu mỏ toàn cầu trong những năm qua, từ khoảng 47% sản lượng dầu thế giới năm 1973 lên khoảng 60% hiện nay, theo số liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ.

Nhu cầu ngày càng tăng
Tuy nhiên, đối với tất cả các thách thức của nó, tổ chức này vẫn có một số điểm mạnh lớn - với những khả năng này sẽ thấy nó duy trì vị trí quan trọng của mình trong thị trường năng lượng toàn cầu trong nhiều năm tới.

Nhu cầu dầu của toàn cầu sẽ tiếp tục tăng ít nhất trong 20 năm tới, theo ông Atkinson, các nước và các nước OPEC sẽ tiếp tục ngồi trên một phần lớn trữ lượng dầu của thế giới.

Số liệu của riêng OPEC cho thấy trong năm 2017, các thành viên của nó chiếm khoảng 82% trữ lượng dầu thô đã được chứng minh trên thế giới.

Các nước OPEC như Ả Rập Saudi có một số loại dầu rẻ nhất để sản xuất, Wang nói. Nếu chúng ta tiến tới một thế giới ít phụ thuộc vào dầu hơn, các dự án dầu đắt tiền hơn sẽ là nơi đầu tiên đi - những thứ như dầu đá phiến và dầu nước sâu. OPEC vẫn sẽ chứa các thành viên có dầu chiết xuất rẻ nhất, do đó thị phần của họ sẽ được bảo vệ.

Trong khi đó, vào ngày 17 tháng 4, các quan chức Nga sẽ gặp các quốc gia thành viên OPEC tại Vienna tại hội nghị của tổ chức, với nhiều người chờ đợi để xem liệu một cấu trúc hợp tác mới sẽ xuất hiện.

Các nhà lãnh đạo OPEC cũng đã từ bỏ sự ra đi của Qatar, với chính người Qatar nói rằng dầu mỏ chỉ là một phần nhỏ trong ngành năng lượng của họ và họ sẽ tập trung phát triển xuất khẩu khí đốt tự nhiên lớn hơn nhiều.

Tuy nhiên, Cameron Trump vẫn là quân bài hoang dã, ông Wang nói. Anh ấy đã chỉ trích OPEC nhiều hơn bất kỳ cartel nào khác trong quá khứ, nhưng anh ấy cũng đã tiếp cận rất nhiều với Ả Rập Saudi, với mối quan hệ của anh ấy với Saudis là nền tảng của chính sách Trung Đông của anh ấy.

Do đó, nhà lãnh đạo Mỹ có thể có một vấn đề nan giải của riêng mình, nếu luật pháp của NOPEC tiến bộ thông qua một Quốc hội ngày càng thù địch với Ả Rập Saudi sau vụ giết người Khashoggi .

Khi nói đến hồ sơ Venezuela,  OPEC cho đến nay không có dấu hiệu vi phạm với chính phủ của Tổng thống Maduro, người có đại diện vẫn còn hình trên trang web của tổ chức . Tuy nhiên, OPEC đã không công khai từ chối lãnh đạo phe đối lập Guaido, người vào giữa tháng 2 đã chỉ định một hội đồng đối thủ để giám sát công ty dầu mỏ nhà nước PDVSA và công ty con Citgo của Mỹ. Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence kể từ đó đã thúc giục các nước Mỹ Latinh đóng băng tài sản của PDVSA.

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Venezuela đã thúc đẩy giá dầu tăng - mặc dù không nhiều.

Atkinson hiện có khá nhiều năng lực dự phòng khi nói đến loại dầu có hàm lượng sunfat cao, nặng hơn mà Venezuela sản xuất tại các quốc gia như Ả Rập Saudi và các quốc gia vùng Vịnh khác, theo ông Atkinson.

Cuộc họp sắp tới của Baku có thể tiết lộ nếu áp lực của Mỹ vượt qua sự kháng cáo của Maduro đối với sự đoàn kết của các thành viên OPEC.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

khi đại diện của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ 14 quốc gia ngồi xuống tại Baku

khi đại diện của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ 14 quốc gia ngồi xuống tại Baku vào tháng tới cho một cuộc họp của ủy ban giám sát cấp bộ...